วันพุธที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

AI613 Class #11 on 2 Feb,2011


Business Intelligence (Continued)
Web Mining เป็นรูปแบบของการ Mining ผ่าน Website อาทิ แนะนำ Link ที่ผู้อ่านสนใจ ซึ่งสามารถทำได้โดย
  • Web Content Mining : ดูจาก Content
  • Web Structure Mining : ดูจาก Link
  • Web Usage Mining : ดูข้อมูลการใช้งานของผู้เยี่ยมชม เช่น Clickstream

Strategic Information System Planning
ในการที่องค์กรจะเลือกใช้ระบบสารสนเทศใดมาประยุกต์ใช้ในองค์กร ควรมีการวางแผนที่ดี โดยอาจใช้ IS/IT Planning ซึ่งเป็นการวางแผนระบบสารสนเทศเบื้องต้น โดยพิจารณา Infrastructure และ Application ต่างๆที่เหมาะสมกับการใช้งานในองค์กร ซึ่งมีขั้นตอนการวางแผน 4 ขั้นตอน ดังนี้

1. Strategic Planning กำหนดกลยุทธ์ โดยใช้เป้าหมายขององค์กรเลือกระบบสารสนเทศที่จะนำมาใช้
  • Set IS Mission: ดูว่าองค์กรมีมุมมองการใช้ระบบสารสนเทศเป็นกลยุทธ์หลักหรือไม่
  • Access Environment: ประเมินระบบสารสนเทศที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
  • Access Organizational Objectives Strategies: ทบทวนกลยุทธ์ขององค์กรให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม
  • Set IS Policies, Objectives, Strategies: กำหนดนโยบายตามที่ได้
2. Organizational Information Requirements Analysis ใช้ดำเนินกลยุทธ์
  • Access Organizational Information Requirement: ประเมินความต้องการของระบบสารสนเทศขององค์กร
  • Assemble Master Development Plan: จัดทำแผนพัฒนาระบบสารสนเทศต่อไป
3. Resource Allocation Planning วางแผนจัดสรรทรัพยากร
  • Develop Resource Requirements Plan
4. Project Planning
  • Evaluate Project and Develop Project Plan: ประเมินความคุ้มค่าของโครงการและมีการจัดการให้องค์กรปฏิบัติตามแผนที่วางไว้

The Business Systems Planning (BSP)
วิเคราะห์ข้อมูลขององค์กรโดยใช้ทั้งวิธี Top-Down และ Bottom-Up ว่าในแต่ละ Business Processes ใช้ Data Classes อะไรบ้าง โดยมีจุดดีคือ เห็นการทำงานในภาพกว้างขององค์กร แต่มีจุดด้อยคือ ใช้ข้อมูลและเวลาจำนวนมาก โดย BSP มีขั้นตอนดังนี้
1. Gaining Commitment
2. Defining Business Process
3. Defining Data Classes
4. Analyzing Current Systems Support
5. Determining the Executive Expectation
6. Defining Findings and Conclusions
7. Defining Info Architecture
8. Determining Architecture Priorities
9. Developing Recommendations and Action Plan
Critical Success Factors (CSF)
เป็นประเด็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อความสำเร็จหรือการอยู่รอดขององค์กร ซึ่งในอุตสาหกรรมที่แตกต่างกัน ก็จะมี CSF ที่แตกต่างกันไป ทำได้โดยเริ่มต้นจากการสอบถามความต้องการของผู้บริหาร, Aggregate and Analyze Individual CSFs, Develop Agreement on Company CSFs, Define Company CSFs โดยมีจุดดีคือ ใช้จำนวนข้อมูลไม่มากและให้ความสนใจไปที่ข้อมูลที่ควรจัดการ แต่จุดด้อยคือ ขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้จัดทำ จึงยากต่อการวิเคราะห์

ปัญญา ยุทธรักษานุกูล 5202112651

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น