วันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

AI613 Class #14 on 15 Feb,2011


            เว็บสมัยเดิมอย่าง Web1.0 เป็นเว็บไซต์ที่นำเสนอข้อมูล ข่าวสารต่างๆ ซึ่งถือเป็นการสื่อสารทางเดียวเพราะไม่มีการตอบรับหรือ Feedback จากผู้ที่ได้รับข้อมูล ส่วน " Web 2.0 " เป็นสังคมแบบเครือข่ายที่ผู้ใช้งานมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น โดยมีลักษณะที่สำคัญ คือ เนื้อหาเปลี่ยนจากก้อนใหญ่เป็นก้อนเล็ก, สามารถแบ่งปันเนื้อหาได้ในสังคมออนไลน์ ทำให้เกิดโมเดลทางธุรกิจที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น มีมูลค่ามหาศาล ตัวอย่างเช่น Google Adsense, Flickr เป็นต้น

Social Media/ Social Network
    Social Media แตกต่างจาก Media อย่างโทรทัศน์ วิทยุ เนื่องจากมีต้นทุนถูกและสะดวก ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารต่างๆได้อย่างรวดเร็ว ทำให้สื่อรูปแบบเดิมมีบทบาทน้อยลง
ตัวอย่าง Social Network เข่น Classmate.com, Friendster
โดยมี Issue ที่เกี่ยวข้อง เช่น เรื่องของความเป็นส่วนตัว รวมไปถึงการแข่งขันที่รุนแรงใน Social Network และกระแสต่างๆเกี่ยวกับวัฒนธรรม

Social Network อาจนำมาใช้ภายในองค์กรได้ด้วย หรืออาจสร้างฐานลูกค้าผ่าน Facebook, Twitter เป็น CRM อีกทางหนึ่งได้ รวมถึงเอาพนักงานมาแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กันภายในองค์กร โดยประโยชน์จากการใช้ Online Communities เช่น ได้ Feedback จากลูกค้าที่สนใจ Product เราจริงๆ, การทำ Viral Marketing

อาจนำ IT มา Telemedicine & Telehealth อาทิ App วัดอัตราการเต้นของหัวใจ หรือการ Track การออกกำลังกายของ Nike รวมถึงนำมาประยุกต์ใช้กับการทำผังเมือง (Urban Planning) เช่นระบบ Wireless

Information Overload มีข้อมูลที่มากเกินได้ จนไม่สามารถรู้ได้ว่าอันไหนจริงอันไหนเท็จ แต่อาจใช้ IT ช่วยป้องกันการทุจริตในองค์กรได้ (Information Quality)

ปัญญา ยุทธรักษานุกูล
5202112651

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น