วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

AI613 Class #3 on 22 Nov,2010

        ระบบสารสนเทศสำหรับประมวลผลรายการเปลี่ยนแปลง (Transaction Processing System) เป็นหนึ่งในระบบสารสนเทศที่แบ่งตามลักษณะงานที่ระบบสนับสนุน ซึ่งเป็นระบบที่มีความสำคัญมาก เนื่องจากเปรียบเสมือนศูนย์กลางของการทำธุรกิจ ที่เป็นกระบวนการประมวลผลข้อมูลมีการดำเนินการเป็นประจำ เช่น ทุกวัน ทุกสัปดาห์ ซึ่งมีวงจรหลักๆ ดังนี้
-Data entry: เป็นการบันทึกข้อมูลเป็นขั้นตอนแรกในการเก็บข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ โดยจะต้องมีอารอัพเดทฐานข้อมูลให้มีความถูกต้องและมีความเป็นปัจจุบัน
-Document and Report Generation: จะได้ผลลัพธ์ออกมาเป็นรายงานและเอกสารที่เกี่ยวข้อง
-Inquiry Processing: เป็นการสอบถามข้อมูลผ่าน Internet

    โดยวัตถุประสงค์ที่สำคัญที่สุดของระบบนี้ คือ เพื่อผลิตและเตรียมสารสนเทศสำหรับระบบประเภทอื่นๆ
นอกจากนี้ยังมีเพื่อตอบคำถามที่เกิดขึ้นประจำวันและติดตามรายการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในองค์กร
มีการยกตัวอย่าง e-Procurement เช่นกรณีของ Officemate ที่ทำบริการสั่งซื้อเครื่องใช้สำนักงานระหว่างบริษัท รวมไปถึงช่องทางด่วน Easy-Pass ที่ใช้ IT ในเรื่องของ RFID เข้ามาช่วย

    และมี 4 Presentations ดังนี้
- RFID เป็นระบบไร้สายที่ระบุเอกลักษณ์ของวัตถุ หรือตัวบุคคลโดยใช้คลื่นความถี่วิทยุ โดยอาจใช้ในอุตสาหกรรมปศุสัตว์หรือการขนส่งสินค้า
- Speech Recognition เป็นโปรแกรมที่สามารถแปลงเสียงพูดเป็นข้อความตัวอักษร หรือคำสั่งต่างๆได้ อาจเหมาะสำหรับคนพิการ หรือนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆ เช่น วิดีโอเกม โทรศัพท์มือถือ หรือการบังคับพาหนะต่างๆ
- Virtualization เป็นการทำให้ Server เครื่องหนึ่งสามารถมีระบบปฎิบัติการ เสมือนอยู่ภายในได้มากกว่าหนึ่งระบบ ช่วยให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดย Virtualization มีโอกาสในการพัฒนาต่อไปเนื่องจากดูแลรักษาง่ายและมีความยืดหยุ่นในการใช้งาน
-Forensic Accounting หรือการบัญชีสืบสวน เป็นการใช้ทักษะในการที่จะหาหลักฐานประกอบข้อเท็จจริง เกี่ยวกับการทุจริต หรือการตรวจสอบความทุจริตในองค์กร

ปัญญา ยุทธรักษานุกูล 5202112651

1 ความคิดเห็น:

  1. ยังไงรบกวน โพสท์ (comment) ในหัวข้อ

    "รบกวน นศ คลาส AI613 sem 2/2553 ทุกคนคะ"

    โดยโพสท์

    ชื่อ + นามสกุล + รหัส นศ + Username ลงในนี้ topic นั้นด้วยนะคะเพื่อความสะดวกในการเช็คงานต่างๆคะ

    ขอบคุณคะ

    ตอบลบ