วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

Case : Building an E-Business at FedEx Corporation

                   
FedEx ได้ใช้กลยุทธ์แบบ e-Business (ทั้งเรื่องของ e-Shipping และ e-Commerce) เพื่อสนองความต้องการลูกค้า และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขัน พร้อมกับ Differentiate ตัวเองออกมา เพื่อสร้างฐานลูกค้าที่เพิ่มขึ้น โดยมีระบบหลักเรียกว่า “FedEx Direct Link” ซึ่งประกอบไปด้วย FedEx PowershipMC, FedEx Ship Manager Server, FedEx ShipAPITM และ FedEx Net-Return
Q1: Identify The Networks Cited In This Case.
ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวได้ใช้เครือข่ายด้วยกันทั้ง 4 ประเภท คือ
Internet: เครือข่ายที่มีความสำคัญ เพราะเป็นพื้นฐานของเครือข่ายอื่นๆที่ต้องมีการติดต่อสื่อสาร เชื่อมโยงข้อมูลกันทั่วโลก  
Virtual Private Network หรือ VPN: เครือข่ายที่เสมือนเป็นการเชื่อมโยงระบบภายนอกและในองค์กร ระหว่างธุรกิจต่อธุรกิจ
Leased-Line: เครือข่ายความเร็วสูงที่ใช้เชื่อมโยงข้อมูล ผ่านการเช่าจากผู้ให้บริการเครือข่าย
Value Added Network หรือ VAN: เครือข่ายส่วนบุคคลที่มีความปลอดภัยสูง เช่น EDI

Q2: How Does IT Improve The Performance of FedEx?
การที่ FedEx นำเอากลยุทธ์ด้าน IT มาใช้นั้นสามารถพัฒนาองค์กรหลักๆในเรื่องของความมีประสิทธิภาพของการดำเนินงานที่เพิ่มมากขึ้น สามารถรองรับคำสั่งซื้อจากฐานลูกค้าในหลายประเทศมากยิ่งขึ้น และมี Process การดำเนินงานที่รวดเร็วขึ้น ทั้งยังเป็นการประหยัดต้นทุนอีกด้วย เนื่องจากลูกค้าเป็นฝ่ายมาหาเอง นอกจากนี้ยังทำให้ FedEx บรรลุเป้าหมายในด้านการให้บริการกับลูกค้าอย่างดีเยี่ยมอีกด้วย เนื่องจากลูกค้าจะสามารถทราบสถานะอัพเดทความเป็นไปของกระบวนการทำงานในสินค้าของ FedEx ซึ่งการที่ FedEx มีความครบวงจรมากขึ้นนี้ ส่งผลให้มีจำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้นจากสาย Logistics อื่นขององค์กร ซึ่งย่อมส่งผลต่อรายได้, ผลประกอบการ และ Financial Ratios ที่ดีขึ้น

Q3: In What Ways Are Personalization and Customization Provided?
จากกลยุทธ์ทางด้าน IT ข้างต้นทำให้ FedEx สามารถพัฒนาในเรื่องของ Customers Service ได้อย่างมาก โดยเฉพาะการ Personalization และ Customization โดยลูกค้าของ FedEx สามารถเลือกทุกอย่างตามที่ตนต้องการได้ในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกและสั่งซื้อสินค้า บริการอื่นๆ ไปจนถึงการขนส่งจนถึงมือลูกค้า โดยการดำเนินงานดังกล่าวจำเป็นที่จะต้องใช้กลยุทธ์แบบ e-Business ทั้งในเรื่องของ e-Shipping และ e-Commerce ผ่าน Software และ Hardware ต่างๆ

Q4: What Are The Benefits To The Customers?
กลยุทธ์ของ FedEx เป็นการตอบสนองความต้องการของลูกค้า เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายและเชื่อถือได้ ในการสั่งซื้อของและได้รับสินค้าอย่างรวดเร็ว ซึ่งระบบ IT นี้เองที่ช่วยในการดำเนินเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพและมีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการประหยัดต้นทุนในการจัดหาสินค้าของลูกค้าอีกด้วย อีกทั้งลูกค้ายังสามารถตรวจสอบสถานะของสินค้าได้ในทุกขั้นตอนเพื่อสร้างความมั่นใจและปลอดภัยในตัวสินค้า เพื่อให้ลูกค้าเกิดความไว้เนื้อเชื่อใจมากยิ่งขึ้น

ปัญญา ยุทธรักษานุกูล 5202112651

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น